1.0 பாட முன்னுரை
இலக்கிய உலகில் காப்பியம் ஒரு தனி
இடத்தைப் பெற்றுள்ளது. இதனைச் செவ்விலக்கிய வகையில் (Classical Literature) அடக்குவர்.
இலக்கிய வளம்
நிறைந்த பழமையான மொழிகளில் முதல் இலக்கியம் காப்பியமாக அமைவதைக் காணலாம்.. சங்க இலக்கியமான புறநானூறும், பதிற்றுப்பத்தும் பத்துப்பாட்டில் பல பாடல்களும் இத்தகைய வீரயுகப் பாடல்கள்தாம். சீன மொழியிலும் இத்தகைய உதிரிப் பாடல்களே வீரயுகத்தில் எழுந்துள்ளன.
தமிழ் இலக்கிய
வரலாற்றில் வீரயுகத்தை அடுத்துத்தான் காப்பியக் காலம் தொடங்குகிறது. இக்காப்பிய
எழுச்சிக்கு வித்திட்டவர் இளங்கோ அடிகள் ஆவார். சிலப்பதிகாரத்திற்கு
முன் பல காப்பியங்கள் எழுந்திருக்க வேண்டும் என அறிஞர்கள் கருத்துத்
தெரிவித்தாலும் அவை அனைத்தும் ஊகங்களே.
தமிழில் தோன்றிய
முதல் காப்பியமே சிலப்பதிகாரம்தான். இதனை
அடியொற்றியே தமிழில் பல காப்பியங்கள் எழுதப்பட்டுள்ளன.
1.1 காப்பியம்
காப்பியம் என்றால் என்ன? இந்தச் சொல்லின் பொருள் என்ன? இச்சொல் விளக்கும் இலக்கியம் எத்தகையது? ஒருவகையில் சிந்தாமணி, சிலப்பதிகாரம் போன்றவை கதைப்பாடல்கள்
என்பதை நாம் அறிவோம். இன்னொரு நிலையில் ‘காப்பியம்’ என்றால் என்ன? இந்தச் சொல் எங்கிருந்தது வந்தது? இதன் அடிப்படைப் பொருள் யாது? இதற்கு விடை காண்பதே நமது நோக்கம்.
● சொல் விளக்கம்
வடமொழியில் ‘காவ்யா’ என்றால் பாட்டு என்பது பொருள். கவியால் படைக்கப்படுவன அனைத்தும் ‘காவியமே’.
எனவே காவ்யா - காவியம் - காப்பியம் என ஆகியது என்பர். தமிழில் தொல்காப்பியம், காப்பியக் குடி, வெள்ளூர்த் தொல்காப்பியர், காப்பியஞ் சேந்தனார், காப்பியாற்றுக் காப்பியனார் முதலான பெயர்கள் காணப்படுகின்றன. இவை காப்பு + இயம் என்ற சொற்களின் சேர்க்கையாகக்
கருதப்படுகின்றன. பழமரபுகளைக் காப்பது ‘காப்பியம்’ எனக் கருத இடம் உண்டு. காப்பியம் என்ற இலக்கியமே, வரலாற்றுக்கு முற்பட்ட காலச் சமூக - சமய - அரசியல் வரலாற்றையோ அல்லது வரலாறாக
நம்பப்படுவதையோதான் பாடுபொருளாகக் கொண்டுள்ளது. இவை வாய்மொழி மரபாகச் சொல்லப்பட்டு வந்த
கதைகளாக அமைந்தன. இவ்வாறு வரலாற்றுக்கு முந்தைய கால
மனிதனின் வாழ்வியல், சிந்தனை மற்றும் சமய நம்பிக்கை பற்றிச்
சொல்லப்பட்டு வந்த கதைகளே ஹோமர் போன்ற கவிஞர்களால் காப்பியமாகத் தொகுக்கப் பட்டன.
ஆங்கிலச்
சொல்லான Epic என்பதும் ‘epo’ என்ற கிரேக்கச்
சொல்லின் ஆக்கமாகக் கருதப்படுகிறது;
‘epo’ என்றால் ‘to tell’ என்றும், ‘epos’ என்றால் ‘anything to tell’ என்றும்
பொருள்படும். எனவே Epic என்பது
மரபுவழியாகச் சொல்லப்பட்டு வருவது என்பது பொருளாகிறது. இவ்வகையில் காப்பியம்என்பதும்
பழமரபுகளைக் காத்து இயம்புவது அதாவது ‘சொல்லப்பட்டு
வருவது’ என்பது
விளங்குகிறது அல்லவா?
1.3 பெருங்காப்பியமும்
சிறுகாப்பியமும்
வடமொழியில் மகாகாவியம். காவியம் என்ற வகைமையையே
பெருங்காப்பியம் - சிறுகாப்பியம் என்று
தமிழில் குறிப்பிடுகின்றனர். வடமொழியில் இதிகாசங்களான இராமாயண - மகாபாரதக் கிளைக் கதைகளை
எடுத்துக் கொண்டு, அவற்றைக் கலைத்
தன்மையுடன் தண்டியலங்காரம் கூறும் இலக்கணப்படி பாடினர். இவையே மகாகாவியம் - காவியம் எனப்பட்டன. வடமொழி தமிழ்க்
காப்பியங்களுக்கிடையே பெயரில் இந்த ஒற்றுமை காணப்பட்டாலும், பாடு பொருளில் இருமொழிக்
காப்பியங்களும் வேறுபடுகின்றன. தமிழில் எந்த ஒரு பெருங்காப்பியமோ அல்லது
சிறு காப்பியமோ இதிகாசத் தழுவலாக இல்லை என்பது குறிப்பிடத் தக்கது.
தமிழ்க் காப்பியக்
கொள்கை பற்றிய விரிவான செய்தி பழந்தமிழ் இலக்கண நூலான தொல்காப்பியத்தில் இல்லை
எனலாம். வடமொழி மரபை ஒட்டி
எழுந்த தண்டியலங்காரமே முதல்முதலில் காப்பிய
இலக்கணம் பற்றி விரிவாகப் பேசுகின்றது. தொடர்ந்து பன்னிரு பாட்டியல், நவநீதப் பாட்டியல், மாறன் அலங்காரம் முதலான பாட்டியல்
நூல்கள் இவ்விலக்கணம் பற்றிப் பேசுகின்றன.
பெருங்காப்பியம் தனக்கு
ஒப்புமை இல்லாத தலைவனைப் பற்றிய கதையாக அமைய வேண்டும் என்று தண்டியலங்காரம்
கூறுகிறது.
பெருங்காப்பியம்
வாழ்த்து, வணக்கம், வருபொருள் கூறித்
தொடங்கப் பட வேண்டும் என்பார் தண்டி; அவையடக்கம் இடம் பெற வேண்டும் என்பதை மாறன்
அலங்காரம் வலியுறுத்தும். காப்பியப் பாடுபொருள் அறம், பொருள், இன்பம், வீடு என்னும் நாற்பொருள்
தருவதாக அமைதல் வேண்டும் என்பது இலக்கண நூலார் அனைவரின் கருத்தாகும்.
பெருங்காப்பிய வருணனைக்
கூறுகளாக மலை, கடல், நாடு, வளநகர், பருவம், இருசுடர்த் தோற்றம்
என்பனவற்றைத் தண்டி கூறுகிறார். தென்றலின் வருகை, ஆற்று வருணனைகளை மாறன்
அலங்காரம் சுட்டும்.
நவநீதப் பாட்டியல் மாலை (பொழுது), குதிரை, யானை, கொடி, முரசு, செங்கோல் பற்றிய
வருணனைகளைச் சேர்க்கும்.
பெருங்காப்பிய
நிகழ்ச்சிகளைப் பொது நிகழ்ச்சி, அரசியல் நிகழ்ச்சி என இரண்டாக
வகைப்படுத்தலாம். திருமணம், பொழிலாடல், நீராடல், புதல்வர்ப் பேறு, புலவியிற் புலத்தல், கலவியில் கலத்தல்
ஆகியவற்றைப் பொது நிகழ்வுகளாகத் தண்டி ஆசிரியர் குறிப்பிடுவார். மாறன் அலங்காரம்
இல்வாழ்க்கை, நிலையாமை, கைக்கிளை ஆகியவற்றைச்
சேர்க்கும். குலவரவு, உலகின் தோற்றம், ஊழின் இறுதி, தொன்னூற்று அறுவரது
இயற்கை, வேதியர் ஒழுக்கம் இவை
பற்றிப் பேச வேண்டும் என்பவற்றைப் புராணக் காப்பிய நிகழ்வுகளாக வச்சணந்திமாலை
முதலான இலக்கண நூல்கள் குறிப்பிடும்.
பெருங்காப்பிய அரசியல்
நிகழ்வுகளாக மந்திரம்,
தூது, செலவு, இகல் வென்றி, முடிசூடல் ஆகியவை தண்டி
கூறுவன. இவற்றுடன் ஒற்றாடல், திறை கோடல் ஆகியவற்றை
மாறன் அலங்காரம் சேர்க்கும்.
சுவை, பாவம் (மெய்ப்பாடுகள்) காப்பியத்தில் இடம் பெற
வேண்டும். அத்துடன் சந்தி, பாவிகம் ஆகிய கதைப்
பின்னல் அமைதல் வேண்டும் என்பார் தண்டி. இதனைச் சற்று விரித்து வித்து, எண், துளி, கொடி, கருப்பம் எனப் பன்னிரு
பாட்டியல் குறிப்பிடும்.
பெருங்காப்பியக்
கட்டமைப்பாகச் சருக்கம்,
இலம்பகம், பரிச்சேதம் ஆகியவை
அமையும் என்பார் தண்டி.
இவற்றுடன் படலம்,
காண்டம் ஆகியவற்றை மாறன் அலங்காரம் குறிப்பிடும். வெண்பா, விருத்தம், அகவல், கொச்சகம் என்னும் பாவகை
காப்பியம் பாடச் சிறந்தவை எனப் பன்னிரு பாட்டியல் குறிப்பிடும்.
இவை தவிர
வழிப்படுத்துதல், வழிப்பயணம், பந்தாடல், அசரீரி, சாபம் முதலான
நிகழ்வுகளும்; சுடுகாடு, தீஎரி முதலான வருணனைக்
கூறுகளும்; காதை, புராணம் ஆகிய
கட்டமைப்புக் கூறுகளும் பெருங்காப்பியக் கூறுகளாக அமைவதைக் காணலாம்.
● தமிழில்
பெருங்காப்பியங்கள்
தமிழில்
பெருங்காப்பியங்களை ஐம்பெருங் காப்பியங்கள் என்ற வகையுள் அடங்குகின்றனர். அவை சிலப்பதிகாரம், மணிமேகலை, சீவக சிந்தாமணி, வளையாபதி, குண்டலகேசி ஆகியன. இவற்றுள் சிலப்பதிகாரம்
மணிமேகலை இரண்டையும் இரட்டைக்
காப்பியங்கள்என்பர்.
ஆனால் இந்தப் பாகுபாடுகள் எதன் அடிப்படையில் செய்யப்பட்டன. இப்பாகுபாடு சரிதானா? என்ற சிந்தனை அறிஞரிடையே
இன்னும் கேள்விக் குறியாகவே உள்ளது. இங்கே குறிக்கப்பட்டுள்ள ஐம்பெருங்
காப்பியங்கள் வரிசையில் குண்டலகேசியும், வளையாபதியும் கிடைக்கப் பெறவில்லை. அவை எப்படி இருந்தன. அவை பெருங்காப்பிய
மரபில் பாடப் பட்டவைதானா? என்பது யாருக்கும் தெரியாது. நன்னூல் மயிலைநாதர்
உரையில் (நூ.387) ‘ஐம்பெருங் காப்பியம்’ என்ற பெயர்
காணப்படுகிறது. பின்னர் தோன்றிய
தமிழ்விடுதூது ‘கற்றார் வழங்கு பஞ்ச
காப்பியம்’ என்று குறிப்பிடுகின்றது. இந்த இரு நூல்களிலும்
எவை ‘பஞ்ச காப்பியம்’ என்பது குறிக்கப்
படவில்லை. கி.பி. 19-ஆம் நூற்றாண்டில்
வாழ்ந்த கந்தப்ப தேசிகர்,
சிந்தா மணியாம்
சிலப்பதிகாரம் படைத்தான்
நந்தா மணிமே கலைபுனைந்தான் - நந்தா வளையா பதிதருவான் வாசகனுக்கு ஈந்தான் திளையாத குண்டலகே சிக்கும்
என்று ஐம்பெருங்காப்பியங்களை எண்ணிச் சொல்கிறார்.
சிறு காப்பியங்களுக்கான
தனி இலக்கணம் மேற்சுட்டிய இலக்கண நூல்களில் இடம் பெறவில்லை. பெருங்காப்பியம் தரும்
நாற்பொருளில் சில குறைந்து இயல்வது சிறு காப்பியம் என்பார் தண்டி. தமிழிலுள்ள ஐஞ்சிறு
காப்பியங்களில் இவை அளவில் குறைந்திருப்பது தெரிய வருகிறது. பெருங்காப்பியச்
சுருக்கமும் சிறுகாப்பியமாக எண்ணப் படுகின்றது. பெருங்காப்பியங்களுக்கு
உள்ள உயர்ந்த, பரந்துபட்ட, நாடு தழுவிய ஓர் உன்னதத்
தன்மை சிறுகாப்பியங்களுக்கு இல்லை என்றே சொல்லலாம். இவை குறிப்பிட்ட ஒரு
கருத்தை, பகுதியை மட்டுமே மையப்
படுத்துகின்றன எனலாம்.
● சிறுகாப்பியங்கள்
தமிழில்
சிறுகாப்பியங்களை ஐஞ்சிறு காப்பியங்கள் என்று வகை செய்வர். இந்த வகைப்பாடும் கூடக்
கருத்து வேறுபாடுகளுக்கு உரியதாக உள்ளது. யசோதர காவியம், நீலகேசி, உதயணகுமார காவியம், நாககுமார காவியம், சூளாமணி ஆகியவற்றை
ஐஞ்சிறு காப்பியங்களாகத் தமிழ் இலக்கிய வரலாற்றாசிரியர்கள் குறிப்பிடுவர்.
|
1.4 தொகுப்புரை
இப்பாடப் பகுதியில்
காப்பியம் என்ற இலக்கிய வகை மேலைநாட்டு மற்றும் இந்திய மொழிகளில் எவ்வாறு
வகைப்படுத்தப் பட்டுள்ளன என்று பார்த்தோம். தமிழ்க் காப்பிய வகைகளையும், பெருங்காப்பியம்
சிறுகாப்பியம் என்ற வகைப்பாடுகளையும் கண்டோம். பெருங்காப்பிய, சிறுகாப்பிய இலக்கணமும்
இங்கு விளக்கப் பெற்றுள்ளது. காப்பியம் என்ற சொல் பொருள் பற்றியும்
அறிந்தோம். இவ்வகையான குறிப்புகள்
மூலம் காப்பியம் என்றால் என்ன என்பதை ஓரளவு புரிந்து கொள்ளலாம்.
மாணவ நண்பர்களே; இப்பாடத்தைப் பயின்று
இது போன்ற இலக்கிய வகைபற்றிய கருத்துகளை மேலும் பலநூல்களைக் கற்றுத் தெரிந்து
கொள்ளுங்கள். ஒருபானை சோற்றுக்கு ஒரு
சோறு பதம் என்பது போல,
காப்பியம் என்ற இலக்கிய வகை பற்றிய அறிமுகமே இங்குக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது. விரிவான ஆழ்ந்த
படிப்புக்கு இது ஒரு முன்னோடி எனக் கொண்டு மேலும் மேலும் காப்பிய இலக்கிய வகை
பற்றிய கல்வியை வளர்த்துக் கொள்ளுங்கள்.
|
பாட முன்னுரை
தமிழில் தோன்றிய முதல் காப்பியம்
இளங்கோவடிகளால் இயற்றப்பட்ட சிலப்பதிகாரம். இது இயல்,
இசை, நாடகம் எனும் முத்தமிழ்க் காப்பியம்; மூவேந்தர்களையும் கதைத்தொடர்பால்
ஒருங்கிணைப்பது; சமண, பௌத்த,
வைதீக
சமயங்களைப் பத்தினி வழிபாட்டில் இணைத்துச் சமய ஒற்றுமை பேணுவது; புகார்க்காண்டம், மதுரைக்காண்டம், வஞ்சிக்காண்டம் எனச் சோழ,
பாண்டிய, சேர நாட்டுத் தலைநகரங்களையே காண்டத் தலைப்பாகக் கொண்டு தமிழ்த்தேசியம் காண்பது.
இது மன்னரைப் பாட்டுடைத் தலைவராகக்
கொள்ளாது, வணிக மகளையும் கணிகை மகளையும் முதன்மைப்
பாத்திரங்களாகக் கொண்டது.
மொழியாலும், பொருளாலும், இலக்கிய
நயத்தாலும், இன்சுவையாலும்
முதன்மை பெறும் காப்பியம் இது.
பல்வேறு வகையான
சிந்தனை மரபுகளையும், பண்பாட்டையும், பழக்க
வழக்கங்களையும் உள்ளடக்கி இருப்பது.
விரிந்த களப்
பின்னணியும் காலப் பின்னணியும் கொண்டது.
பல்வேறு இன
மக்கட் பிரிவினர் பற்றிப் பேசுவது.
சமூக, சமய, அரசியல்
சிந்தனைகளின் களஞ்சியமாகத் திகழ்வது.
எல்லாவற்றிற்கும்
மேலாக, உலக இலக்கிய
வரலாற்றில் பெண்மைக்கு முதன்மை தருகின்ற ஓர் உன்னதக் காப்பியமாகத் திகழ்வது
சிலப்பதிகாரம்.